Blog này có thể được xem là thú vui bất chợt mà mình nghĩ ra trong kì nghỉ dịch năm 2021😆, khi mà sự lười nhát lên ngôi thì đây được xem là giải pháp tốt nhất để khiến con người ta trở nên năng động hơn. Sinh viên thường nói rằng kiến thức được học từ giảng viên sẽ luôn luôn là của giảng viên, vậy thì làm sao mình có thể lưu trữ nó vào trong bản thân mình ?👌 Rất đơn giản, đó là truyền lại cho những người khác, có như vậy thì mình mới có thể chuyển hóa cái "hiểu" của người khác thành cái "hiểu" của mình. Thời gian có thể trôi đi, sức khỏe, tuổi trẻ có thể trôi đi, nhưng kiến thức là cái mà không ai muốn mất đi cả. Mình tự nhủ với bản thân sẽ xem như trang blog này là cái nhà kho, nó sẽ lưu trữ những gì mình đã học, đã trải qua,...và tái hiện lại một cách sinh động nhất theo thế giới quan của mình.🙇
💓Vào vấn đề chính thì mình sẽ nói đến lĩnh vực mà mình đang học, Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, viết tắt là AMT (Aircraft maintainance Technique). 💪
💓Về cơ bản thì AMT sẽ có 2 phân nhánh chính: 👉Kỹ sư (Engineer) và 👉Thợ máy ( Mechanic);
💓Về công việc của 2 phân nhánh này thì thường sẽ là Kỹ sư với công việc dẫn dắt, dịch thuật tài liệu cũng như lập kế hoạch bảo dưỡng tàu bay, kí xác nhận tàu bay đủ điều kiện để tiến hành khai thác, còn Thợ máy sẽ làm những công việc đã được phân công (những công việc này được đào tạo chuyên sâu trong lúc huấn luyện)
💓Phần công việc cũng sẽ được chia làm nhiều lĩnh vực như:
👉Văn phòng ( mảng này nghe nói con gái theo ngành này vào chỗ này thì ổn. Các tổ chức nào cũng đều sẽ cần văn phòng để xử lý các công việc giấy tờ liên quan đến lương, bảo hiểm, kế hoạch, nhân lực,..)
👉Kiểm định chất lượng (QA) (yêu cầu tiếng anh hơi nhiều, dịch thuật, tài liệu chồng chất)
👉Trung tâm kiểm soát bảo dưỡng (MCC): Nói nhàn thì cũng không nhàn, mà nói cực thì cũng không cực bằng trực tiếp làm thực tế. Thường thì đây sẽ là đầu não của toàn trung tâm bảo dưỡng, nhiệm vụ sẽ là liên lạc trực tiếp với các đối tác, tiếp nhận thông tin và đưa xuống các chi nhánh, quản lý hồ sơ kỹ thuật, nhập liệu, xuất Work Order và Engineer Order,...Phải thi cử nhiều và định kỳ, nhưng được cái là được ngồi điều hòa
👉Kiểm tra không phá hủy (nghe đồn việc khó nhưng nếu tay nghề cứng sẽ thấy nhàn, yêu cầu cao)
👉Quản lý bảo quản kho vật tư ( yêu cầu phải là người cực kì cẩn thận, tỉ mỉ )
👉Bảo dưỡng nội trường (base) (được chơi đùa trực tiếp cùng mấy chú chim sắt, xử lý cơ học, cưa, tán đinh, tháo lắp, sơn vỏ, tháo lốp, hệ thống điện, động cơ ....)
👉Bảo dưỡng ngoại trường (line) (đảm bảo an toàn trước khi bay, đi kiểm tra vòng kín, hiệu chỉnh các thiết bị đồng hồ, máy tính, bảo dưỡng trong thời gian ngắn, liên lạc trực tiếp với phi công để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn)
....
💓Vậy làm thế nào để xin việc ? Bằng cấp như nào thì được ? Câu này toi cũng không biết 😁
Theo những tiền bối đi trước thì hầu như khi cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học => Kỹ sư
cao đẳng => Thợ máy
💓Một Kỹ sư khi ứng tuyển cho một Hãng thì có thể được chọn Kỹ sư hoặc Thợ máy, nhưng một Thợ máy chỉ có thể ứng tuyển chức danh Thợ máy mà thôi. Thực chất thì không khác biệt lắm, 2 chức danh này chỉ khác nhau ở mức lương cơ bản khi ứng tuyển, hệ số nhân lên thì lương tăng lên theo cơ số của mức lương cơ bản rồi cộng mấy cái phụ cấp gì đó vào. Khác biệt thứ 2 là ở cơ hội thăng tiến, thử tưởng tượng 1 người có khả năng đọc tài liệu và một người có kỹ năng nghề thì theo bạn nghĩ ai sẽ thích nghi tốt với công nghệ hiện đại, thi cử kiếm nhiều bằng cấp chứng chỉ hơn 😗
💓Nói về bằng cấp thì ngành này cần cực kì nhiều bằng cấp (cứ hiểu kiểu bằng càng nhiều thì lương càng cao cũng được). Các chứng chỉ mà mình nghĩ sẽ quan trọng nhất:
👉Chứng chỉ bảo dưỡng cơ bản CAAV CAT A1 ( mình thấy học toàn những thứ như toán, vật lý, điện, khí động lực, sức bền vật liệu, yếu tố con người, thực hành,... nhưng bằng tiếng anh 😉)
👉Chứng nhận chuyển loại tàu bay (vì mỗi tàu bay sẽ có cấu trúc khác nhau nên phải học chuyển loại)
👉EASA part 6-6 (cái này là chứng chỉ do cục HK châu Âu cấp, khá là khó ăn, có cái này thì lên CRS B dễ)
👉CRS A ( chứng chỉ này cơ bản là test những kiến thức cơ bản bạn đã được làm và học sau khi làm việc vài năm)
👉CRS B1 ( là module thiên về cơ khí, cơ bản là nó khó lấy và lâu lấy hơn A1)
👉CRS B2 ( là module thiên về điện tàu bay, tương tự so với B1)
* Hình như có CRS C nữa, cơ mà mình cũng chưa tìm hiểu về nó kĩ nên sẽ không đề cập😂
💓 Thứ tự thì sẽ là: CRS A < CRS B
💓 Còn về nơi đào tạo ấy hả ?😁 thường các Hãng sẽ tuyển dụng theo 2 phương án:
👉 yêu cầu bằng kỹ sư tốt nghiệp từ các trường chuyên ngành về cơ khí, điện, hàng không, chứng chỉ TOEIC > 500, có kiến thức cơ bản về Hàng Không là một lợi thế
👉 có bằng tốt nghiệp, chứng chỉ TOEIC >350 ứng tuyển học cam kết việc làm, chắc cũng tốn kha khá đấy )
Hiện tại thì hầu như các hãng Hàng không đều đã đào tạo được một đội ngũ bảo dưỡng cho riêng mình, nhưng Hàng Không là một ngành đã và đang có sự phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, các Hãng Hàng Không Việt Nam như VNA, VJ, Bamboo đều có tuyển chọn và huấn luyện đội ngũ riêng. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dịch bệnh đã khiến cho các Hãng Hàng Không gặp nhiều khó khăn, ngay cả Hãng Hàng Không Quốc Gia cũng không ngoại lệ, một chiếc máy bay "không thể bay" đồng nghĩa với việc Hãng sẽ gặp rất nhiều vấn đề về tài chính, một chiếc trực thăng 6 tháng không bay có thể lỗ từ 3-5 tỉ cho công tác bảo dưỡng cũng như sân bãi, con số này sẽ lớn hơn rất nhiều nếu tính cấp số nhân cho qui mô của một chiếc máy bay A320 hay hơn cả là B787. 👀
😭 Lúc này toi vẫn chưa ra trường (T ^ T) ,suy nghĩ về việc làm có thể làm toi mất ngủ trong hàng tuần😓
hay quá anh ạ
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaHay quá anh Huy ui <3
Trả lờiXóa